ของขลัง การทำเสน่ห์ เรื่องจริง เชื่อได้ หรือ แค่ งมงาย

เชื่อว่าหลายคนนั้นที่เป็นคนในยุคใหม่ ๆ นั้นอาจจะไม่มีความเชื่อในเรื่องของการทำเสน่ห์  หรือในเรื่องของวิธีเรียกจิตคนรัก และของขลังต่าง ๆ เนื่องด้วยความต่างของการใช้ชีวิต และ รุ่นที่แตกต่างกันทำให้ความเชื่อเหล่านี้มักจะไม่เจอกับในเด็กยุคใหม่ ๆ ดังนั้นในบทความนี้เราจึงอยากจะขอพูดถึง เรื่องของ “ของขลัง วิธีเรียกจิตคนรัก การทำเสน่ห์ และความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์”  ว่าแท้จริงแล้วเป็นอย่างไรกันแน่ ?

ไสยศาสตร์ คุณไสยต่าง ๆ นั้นมาจากไหน

            อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของ การเข้ามาของของขลังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำเสน่ห์ต่าง ๆ นั้นไทยเรานำเข้ามาจกไหน โดยไม่มีหลักบานอ้างอิงในเรื่องที่แต่จากหลักฐานที่มีทั้งหมดนั้นพบว่าเป็นการนำเข้ามาจากประเทศเขมร ไม่ว่าจะเป็นการทำเสน่ห์ใส่คนอื่น ๆ รวมถึงคุณไสย์ในเรื่องต่าง ๆ ของขลังเองก็มีการนำเข้ามาจากเขมรซะส่วนมากนะครับ  แต่ไม่ได้หมายความจะมาจากประเทศนะครับเพราะว่าบางอย่างก็มีการปลุกเสกขึ้นในไทยด้วยเช่นกัน และเป็นพระเอาจารย์ในประเทศไทยดัง ๆ ที่ปลุกเสกเองด้วยนะครับ

คนไทยเริ่มใช้ความเชื่อนี้ตั้งแต่ตอนไหน

            ความเชื่อนี้ค่อนข้างจะตอบยากนะครับว่าเรานำมาจากไหน และ เริ่มใช้ในช่วงใด เพราะว่ามีตั้งแต่โบราณมานานมาแล้ว โดยที่เห็นเป็นลหักฐานชัดเจนก็จะเป็น การทำสึกของหมู่บ้านบางระจันที่มีการใส่ผ้ายัน และ ผ้าแดงในการไปออกรบเพื่อให้ตัวเองแคล้วคลาดจากการตาย หรือจะเป็นหนึ่งในงานเขียนที่เราเห็นได้ชัดอย่างเช่นเรื่องขุนช้างขุนแผน ที่มีการเล่าปากต่อปากและมีการพูดว่านำเรื่องจริงมาพูดกัน นั้นหมายความว่าในเรื่องของ การทำกุมารทอง และการทำเสน่ห์นั้นเคยเกิดขึ้นจริงในช่วงสมัยนั้น จึงทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่าแท้จริงแล้ว เรื่องราวเหล่านี้เคยจารึกในหน้าของประวัติศาสตร์ไทยจริงหรือไม่

ตำนานที่มีชีวิตจริง ที่เราเห็นได้จริง

            อีกหนึ่งตำนานที่เราเห็นกันได้จริง ๆ นั้นคือในเรื่องของ “ขุนพันธ์” ที่มีละคร และ ภาคโรคหนังให้เราได้ดูกันขุนพันธ์เป็นหนึ่งในตำนานที่มีชีวิตจริง ๆ และ มีการใช้ของขลังต่าง ๆ ในการใช้ปราบโจร เสือร้ายต่าง ๆ ได้จริง ๆ จนทำให้ตัวขุนพันธ์นั้นกลายเป็นหนึ่งในตำนานของไทย ที่มีการใช้อาคม ของขลัง และ ยังมีบันทึกตำนานไว้มากมายทั้งการอยู่ยงคงกระพัน ตะกรุด เครื่องรางของขลังต่าง ๆ ที่ทให้ขุนพันธ์แคล้วคลาดปลอดภัย ด้วยเช่นกัน

แล้วเชื่อถือได้หรือไม่ ?

            ในส่วนนี้ทางเราก็ขอไม่ตอบจะดีกว่านะครับเพราะว่าเราไม่สามารถบังคับให้ใครมาเชื่อได้ถ้าหากท่านเป็นคนที่ไม่เชื่ออยู่แล้ว ยังไงก็ไม่เชื่ออย่างแน่นอน แต่ในเรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคลนะครับ มีหลากหลายคนที่เชื่อ และ ไม่เชื่อในเรื่องนี้อยู่ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนนะครับว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ขึ้นอยู่กับตัวของท่าน

               ดังนั้นในเรื่องของ ของขลัง และเรื่องราวของวิธีเรียกจิตคนรัก นั้นนับว่าเป็นเรื่องที่หลายคนนั้นยังมีความเชื่อในเรื่องนี้อยู่ส่วนใครที่ไม่เขื่อก็ไม่ต้องในบังคับตัวเองมาเชื่อนะครับเพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องของเชื่อนะครับ และนี้เป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นจริง และยังมีความน่าเชื่อถืออยู่ตามหน้าประวัติศาสตร์ไทยนะครับ