เรื่องตัวเลขของ “ปลวก” ที่เราอาจจะยังไม่รู้

ปลวก

ปลวก หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่มีความหลากหลาย และ มีความซับซ้อน และชเอว่าในหลาย ๆ บ้านนั้นเป็นรังของปลวกอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราอยากจะนำเสนอเรื่องของปลวก ที่หลายคนไม่รู้ และเราจะมานำเสนอในรูปแบตัวเลขที่เราหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้นะครับมาลองดูดีกว่าครับว่าปลวกนั้นจะมีเรื่องอะไรที่เราอาจจะยังไม่รู้บ้างนะครับ 

ปลวกมีอายุยืนยาวนานกว่าลานปี  

“ปลวก” นั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าพิศวงนะครับเพราะว่าจากหลักฐานนั้นไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดได้เลยนะครับว่าปลวกนั้นมีชีวิตตั้งแต่ตอนไหน แต่ว่าจากหลักฐานทั้งหมดนั้นมั่นใจได้เลยนะครับว่าปลวกนั้นมีชีวิตที่ยืนยาวมาอย่างยาวนาน โดยตีเป้นตัวเลขนั้น ปลวกนั้นมีอายุมากกว่า 1 ล้านปีมาแล้วนะครับ ดังนั้นปลวกนั้นจึงเป็นสิ่งมีชีวิตที่ค่อนข้างมีอายุยืนอย่างยาวนานและยังอยู่คู่จนถึงปัจจุบันด้วยนะครับ  

ปลวกทีหลากหลายสายพันธ์  

ปลวกที่เราเจอภายในประเทศไทยนั้นยังถือเป็นอีกหนึ่งส่วนน้อยนะครับที่เราพบและเจอ เพราะปัจจุบันนั้นจากการสำรวจและมีการบันทึกไว้ว่าปลวกนั้นมีมากว่า 2 พันชนิด เลยนะครับและปัจจุบันนั้นมีมากกว่า 148 ชนิดที่เข้าและทำลายอาคารและสร้างความเสียหาย และมากกว่า 80 ชนิดที่เป้นศัตรู และในประเทศไทยนั้นมีมากกว่า 74 ชนิดที่พบและมีการแบ่งตามลักษณะต่าง ๆ เช่น ปลวกอาศัยภายในดิน และ ปลวกอาศัยภายในเนื้อไม้ ที่แตกต่างกัน  

ปลวกสามารถสร้างความเสียหายได้สูงสุดขนาดไหน  

เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะสงสัยว่า “ปลวก” นั้นจะสร้างความเสียหายได้ถึงขนาดไหนนะครับ โดยปัจจุบันนั้นไม่มีการบันทึกไว้เป็นอย่างทางการ แต่ว่าในส่วนของความเสียหายที่พบได้สูงสุดในประเทศไทยนั้นพบว่าปลวกสามารถที่จะกินบ้านได้ทั้งหลังเลยนะครับ ซึ่งหากตีราคาเป็นค่าเสียหายในการโดนปลวกกินแล้วมีนั้นสามารถที่จะ สามารถซื้อบ้านหลังใหม่ได้เลยนะครับนับว่าเป็นอีกหนึ่งความเสียหายที่เยอะมากพอสมควรเลยนะครับ  

ปแลวกสามารถออกลูกได้เยอะมาก  

อีกเรื่องที่หลายคนนั้นยังไม่รู้นั้นคือในเรื่องของ “การวางไข่” นั้นปลวกนั้นสามรถที่จะวางไข่ได้สูงมากเลยนะครับโดยสามารถวางไข่ได้มากกว่าครั้งละ 1,000 ตัวได้เลยนะครับ ซึ่งปลวกนั้นสามารถขยายอาณาจักรได้เพียงไม่กี่เดือน ก็สามารถที่จะออกลูกเต็มบ้าน หลานเต็มเมือง ได้ทันทีเลยนะครับนับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตที่มีลูกค่อนข้างดกเลยนะครับ  และนับว่าเป้นอีกสิ่งมีชีวิตที่ค่อนข้างจะขายพันธ์ได้อย่างรวดเร็วนะครับ  

ปลวกมีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน  

อีกข้อที่สำคัญนั้นคือในเรื่องของ การแบ่งวรรณะของชั้นปลวก ทั้ง 3 วรรณะนั้นสามารถที่จะแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน และ ปลวกทั้ง 3 วรรณะนั้นก็เลือกที่จะทำตามหน้าที่ของตัวเองด้วยเช่นกันนับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตที่ทำหน้าที่ของตัวเองและมีหน้าที่ที่ชัดเจนด้วยเช่นกัน  

เป็นไงครับสำหรับเรื่องของปลวกที่หลาย ๆ คนนั้นยังไม่รู้ และเชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รูถึงข้อมูลที่เรานำมานะครับ จะเห็นได้ว่าปลวกนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ค่อนข้างน่าพิศวง และ มีความลึกลับด้วยนะครับ โดยเฉพาะในเรื่องของอายุของปลวกนั้นยาวนานมาก แต่สุดท้ายปลวกนั้นก็ยังมีทั้งข้อดี และ ข้อเสียด้วยนะครับ ดังนั้นสำหรับบ้านไหนที่มีปลวกอยู่การกำจัดปลวกนั้นอาจจะเป็นทางเลือกที่ดี มากกว่านะครับไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดความเสียหายที่เราอาจจะคาดไม่ถึงก็ได้นะครับ หากใครต้องการใช้บริการกำจัดปลวกอย่างมืออาชีพ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลบริการกำจัดปลวกได้ที่ผู้เชี่ยวชาญการกำจัดปลวก